Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Giáo xứ Hưng Phú-Hạt Bình An:Mừng Thánh Giuse lao động, Quan thày Giáo xứ & Quan thày cha sở Giuse Maria

         
Ngày 1 tháng 5, ngày Giáo hội mừng kính Thánh Giuse lao động, cũng là ngày giáo xứ Hưng Phú hạt Bình An mừng kính trọng thể Quan thày Giáo xứ và Bổn mạng Cha sở Giuse Maria Trần Chí Nguyện. Từ sáng sớm, bầu khí giáo xứ như ngày hội đón chào quí Cha, quí tu sĩ nam-nữ, quí khách trong-ngoài giáo hạt, quí chức và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ. 
          Lúc 10 giờ, Thánh lễ đồng tế được cử hành. Cha Hạt trưởng Giuse Trịnh Văn Viễn đã chủ tế Thánh lễ cùng Cha chính xứ Giuse Maria, quí Cha trong giáo hạt và quí Cha khách. Hiện diện trong Thánh lễ còn có quí soeur, quí tu sĩ nam-nữ, quí chức đại diện Hội đồng Mục vụ 12 giáo xứ hạt Bình An, quí khách, quí chức và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hưng Phú. 
          Khởi đầu Thánh lễ, Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ: Cùng hiệp ý cầu nguyện, tạ ơn nhân ngày Quan thày giáo xứ và Quan thày Cha sở Giuse Maria. Xin Chúa qua lời bầu cử của Thánh Giuse ban cho giáo xứ, cách riêng cho Cha sở luôn hồn an, xác mạnh cũng như củng cố thêm lòng tin vững vàng để mỗi thành viên giáo xứ luôn là những chứng nhân Đức tin trong sứ mạng loan báo Tin mừng thực hiện hồng ân cứu độ. 
         Chia sẻ trong bài giảng lễ, dựa vào hai bài đọc và đoạn Tin mừng theo Thánh Mattheu, Cha khách GB. Vũ Việt Hồng với phong cách “dí dỏm”, kể về chuyện ông Hai Ròm mỗi ngày chỉ mua năm ổ bánh mì “đồng trinh” (bánh mì không có nhân thịt ở trong). Vì lập đi lập lại cũng chỉ có năm ổ bánh mì “đồng trinh” mỗi ngày nên ông “bị” Cha sở phát hiện và truy vấn. Bí quá, ông Hai Ròm đành khai báo sự thật về năm ổ bánh mì ông mua: một ổ dành để ăn, hai ổ ông cho vay và hai ổ ông trả nợ. 
         Giải thích những thắc mắc của Cha sở, ông Hai phân trần: Từ khi vợ mất, gia cảnh sa sút, ông chỉ ăn một ổ bánh mì mỗi ngày để duy trì sức khỏe mà làm việc, hai ổ ông cho con cái vay để ăn mà đi học, hai ổ còn lại để trả nợ cho bố mẹ ông vì có công sinh thành, dưỡng dục. Biết chuyện, Cha khen ông Hai Ròm là người tốt, cần mẫn, lo toan hết mực vì gia đình cho dù hoàn cảnh nhiều khó khăn. Lại có chuyện trong giáo xứ về một anh Tư Đía vào gắp Cha xin “cầu cứu”. 
         Sau khi được Cha khen độ rày thấy “ăn nên làm ra”, anh Tư Đía thật thà khai báo vì khi được cất nhắc lên chức trưởng phòng, anh chỉ lo ăn hối lộ, ăn gian, ăn chận để lấy tiền ăn nhậu; tăng một, tăng hai rồi “ăn vụng” bị vợ phát hiện, giận chồng chị xé hôn thú đòi ly dị, rối trí quá anh đành vào Cha xin cho “phép giải” và hứa không tái phạm. Cha sở vui vẻ giải cho anh: lỡ ăn rồi thì cứ ăn tiếp đi, nhưng mà là…ăn năn xám hối.    
        Qua hai câu chuyện vui, Cha giảng lễ muốn nhấn mạnh đến ý nghĩa, giá trị của lao động: Hình ảnh ông Hai Ròm với giá trị lao động đích thực đã được đền đáp qua việc nuôi sống bản thân, giúp đỡ con cái và báo hiếu cha mẹ; ngược lại, cuộc sống dư thừa, lười lao động, chỉ lo hưởng thụ của anh Tư Đía đã đánh mất chính mình, kết quả bị cộng đồng hay chính những người thân lên án. 
         Cũng qua hai câu chuyện tương phản trên, Cha giảng lễ mời gọi cộng đoàn hãy hướng đến tinh thần lao động tích cực như gia đình Nazaret xưa với hình ảnh Đức Mẹ cần mẫn chăm lo việc nhà, Thánh cả Giuse miệt mài lao động tạo ra của cải vật chất và Chúa Giêsu chăm chỉ học tập. Đó là mẫu gương để chúng ta hướng đến một cuộc sống lao động chân chính, đem lại ích lợi cho bản thân và làm thăng tiến cộng đồng.  
        Cuối lễ, Cha sở Giuse Maria cám ơn Cha Hạt trưởng, quí Cha, quí soeur, quí tu sĩ, quí ân nhân xa gần đã đến hiệp dâng thánh lễ cùng cộng đoàn giáo xứ trong ngày vui giáo xứ mừng Quan thày. Giáo xứ Hưng Phú là 1 trong 13 giáo xứ thuộc giáo hạt Bình An. Tổng số giáo dân ước khoảng 1000 người tính cả nhập cư, di dân. Cơ cấu giáo xứ được tổ chức thành 3 giáo khu gồm: khu 1 Thánh Phêrô và Phaolô, khu 2 Đức Mẹ Mân Côi và khu 3 Kitô Vua. Ban thường vụ giáo xứ gồm 4 vị: một chủ tịch là ông Giuse Võ Hoàng Minh, 3 vị còn lại là phó chủ tịch, thư ký, thủ quỹ đều là nữ. 
        Nhà thờ giáo xứ Hưng Phú nằm sát nhà dân bên trục lộ đường Nguyễn Duy, phường 9 quận 8, cạnh sông Kênh Đôi và xung quanh hầu hết là người lương giáo. Cha sở Giuse Maria chia sẻ: Mặc dù địa bàn khá rộng nhưng đi “ba quãng đường” mới gặp một gia đình Công giáo. 
       Trong buổi liên hoan thân mật mừng Quan thày giáo xứ và Quan thày Cha sở Giuse Maria, Cha Hạt trưởng Giuse Trịnh Văn Viễn đã “khai tiệc”trong tâm tình chúc mừng Cha sở và cộng đoàn, cầu mong mỗi thành viên giáo xứ như những chứng nhân Tin mừng của Chúa giữa lương dân, nhất là trong Năm Đức Tin này.
                                                                                                                                             Hương Trầm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét